THỰC HIỆN ĐỀ ÁN SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ
Ngày 13/3/2023, Sở Tài chính Hà Nội vừa ban hành văn bản số 1214/STC-QLG về các khoản phí, lệ phí phát sinh khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan do thay đổi địa giới hành chính.
Theo đó, Sở Tài chính hướng dẫn như sau:
Tại các Thông tư thu phí, lệ phí của Bộ Tài chính hiện hành đã có quy định về việc miễn phí, lệ phí cho người dân và doanh nghiệp trong trường hợp nhà nước thay đổi địa giới hành chính.
- Tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số 47/2019/TT-BTC ngày 05/8/2019 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp quy định: “Doanh nghiệp bổ sung, thay đổi thông tin di thay đổi địa giới hành chính được miễn phí đăng ký doanh nghiệp và phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp”.
- Tại điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư số 59/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp Căn cước công dân quy định: “1. Các trường hợp miễn phí a) Đổi thẻ căn cước công dân khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính”.
Bên cạnh đó, tại Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 07/7/2020 của HĐND thành phố Hà Nội đã có quy định “Không thu phí, lệ phí đối với trường hợp điều chỉnh lại địa chỉ do Nhà nước thay đổi địa giới hành chính, đường phố, số nhà” đối với các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND Thành phố phát sinh khi công dân chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan do thay đổi địa giới hành chính như: Phí đăng ký giao dịch bảo đảm, Lệ phí đăng ký kinh doanh, Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...
Chi tiết văn bản 8006/BTC-NSNN, Nghị quyết 06/2020/NQ-HĐND xem tại đây
Phòng Văn hóa và Thông tin quận